THỊ TRƯỜNG ĐANG CẢI THIỆN


Từ đầu năm đến nay, thị trường BĐS Việt Nam đã có những tín hiệu khả quan, nhà đầu tư kỳ vọng thời gian tới thị trường sẽ khởi sắc hơn. Ông Timothy Horton (ảnh), Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, đã chia sẻ với ĐTTC về vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: - Ông đánh giá thế nào về triển vọng thị trường BĐS Việt Nam từ nay đến cuối năm?
Ông TIMOTHY HORTON: - Nửa đầu năm 2014, thị trường đã xuất hiện nhiều phản ứng tích cực nhờ niềm tin thị trường đã dần phục hồi cùng nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ. Sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đã tăng lên rõ rệt.
Ông TIMOTHY HORTON


Đây sẽ là lực đẩy cho thị trường sôi động từ nay tới cuối năm. Dựa trên tình hình hiện tại, tôi thấy một trong những phân khúc tiềm năng tại thị trường BĐS Việt Nam là phân khúc văn phòng tại TPHCM. Nhiều nhà đầu tư đang tìm thuê tòa nhà văn phòng và mua lại tòa nhà văn phòng để đầu tư. Bên cạnh đó, khu công nghiệp cũng là một trong những phân khúc BĐS tiềm năng.

Năm ngoái, các nhà đầu tư Nhật Bản đã triển khai đầu tư mạnh mẽ vào khu công nghiệp, phát triển nhà máy sản xuất, chế tạo với hàm lượng kỹ thuật cao. Nhờ vào những đóng góp này, nền kinh tế Việt Nam cũng có nhiều điều kiện phát triển hơn.

Hiện tôi thấy có 2 xu hướng thuận lợi cho thị trường BĐS Việt Nam. Thứ nhất, hiện tại Trung Quốc là thị trường tập trung nhiều nhà máy sản xuất. Thời gian gần đây, do giá BĐS và giá lao động tại Trung Quốc tăng lên, nhiều nhà sản xuất muốn chuyển hướng xây dựng nhà máy tại Việt Nam, nơi giá BĐS cũng như giá nhân công đều rẻ hơn.

Thứ hai, nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản vốn là những nhà đầu tư tích cực tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua. Trong 12 tháng trở lại đây, kinh tế cả 2 nước Hàn Quốc và Nhật Bản đều có những bước hồi phục, khiến điều kiện và cơ hội cho các nhà đầu tư từ 2 nước này đều tăng.

Vì vậy, tôi nghĩ phân khúc nhà ở sẽ phục hồi, cụ thể là phân khúc căn hộ cao cấp và căn hộ bình dân. 2 phân khúc này hiện đang diễn tiến tốt và xu hương này sẽ tiếp tục. Một phân khúc khác là BĐS nằm trong khu vực trung tâm ở TPHCM và Hà Nội sẽ là những hạng mục đầu tiên thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

- Hiện thị trường Việt Nam xuất hiện nhiều hoạt động mua bán-sáp nhập (M&A). Ông đánh giá gì về xu hướng này?
- Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy thị trường đã phát triển đến trình độ tinh vi và có quy luật hơn. Sau những hoạt động M&A, thị trường đã phản ánh quan hệ thực của cung và cầu, rút ngắn chênh lệch giữa nguồn cung và nguồn cầu trên thị trường.

Theo tôi, hoạt động M&A góp phần giải quyết những dự án tồn đọng chưa hoàn thành tới 50, 40 hoặc 30% và hỗ trợ vốn cho những dự án này hoàn thiện. Việc hoàn thiện của những dự án này đương nhiên mang đến tín hiệu tích cực cho thị trường.

- Lời khuyên của ông về mặt chiến lược dành cho các công ty nước ngoài đang đầu tư vào BĐS Việt Nam là gì?

- Đối với các lĩnh vực khác, như chứng khoán, các nhà đầu tư sẽ có tầm nhìn ngắn và trung hạn. Tuy nhiên, riêng với BĐS, tầm nhìn sẽ là trung và dài hạn, do đó các nhà đầu tư không nên mua đi bán lại BĐS nhanh mua bán như cổ phiếu và trái phiếu. Tầm nhìn về đầu tư BĐS thường trong khoảng 5-10 năm. Vì vậy, các nhà đầu tư thường không thay đổi chiến lược đầu tư theo từng quý.

Nhưng trong 2 quý vừa qua, nhìn về tình hình kinh tế và BĐS, cả 2 đang phát triển mạnh mẽ và đang mang đến một xu hướng tích cực cho nền kinh tế. Vì vậy, nếu được chia sẻ điều gì, tôi cho rằng đó là niềm tin của các nhà đầu tư đang quay trở lại, tôi không thấy sự thay đổi nào trong chiến lược đầu tư của họ mà chỉ thấy các dấu hiệu tích cực đang được hồi phục.

Lời khuyên của tôi dành cho các nhà đầu tư là luôn luôn tìm hiểu thị trường ở cả tầm vĩ mô lẫn vi mô. Về vĩ mô, các nhà đầu tư nên xem xét tổng quan kinh tế, chính sách của Chính phủ, ổn định tỷ giá và khả năng sinh lời của dự án. Về vi mô, các nhà đầu tư nên nhìn cụ thể vào dự án, đánh giá độ tin cậy của đối tác địa phương cũng như triển vọng lợi nhuận của dự án về dài hạn.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư cũng nên xét đến phương án rút khỏi đầu tư khi dự án không hiệu quả như kế hoạch ban đầu. Tất cả các nhà đầu tư BĐS đều phải lên phương án chấm dứt đầu tư và xác định đúng thời điểm rút khỏi thị trường, bởi chu kỳ BĐS kéo dài và diễn tiến chậm.

Phương án rút đầu tư như thế nào, bán toàn bộ trực tiếp hay thông qua phát hành cổ phiếu cũng cần phải có kế hoạch từ trước.

- Xin cảm ơn ông.
Đỗ Trà Giang (thực hiện)


0 nhận xét :

CĂN HỘ

TIN TỨC