Gói 30.000 tỷ: Tăng thời hạn, thêm đối tượng

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì sáng 18-4, theo đại diện Bộ Xây dựng, đối với gói 30.000 tỷ đồng, tính đến hết ngày 15-4/, các ngân hàng đã cam kết cho vay 3.365,9 tỷ đồng, tổng dư nợ là 1.699,4 tỷ đồng. 


Trong đó đối với hộ gia đình, cá nhân, các ngân hàng đã ký hợp đồng cam kết cho vay 3.962 hộ với số tiền là 1.504 tỷ đồng, giải ngân cho 3.941 hộ với số tiền là 975,7 tỷ đồng.
Đối với các tổ chức, ngân hàng cam kết cho vay 21 dự án với số tiền là 1.862  tỷ đồng, đã giải ngân cho 17 dự án, dư nợ là 723,8 tỷ đồng. Trong đó, TP Hà Nội có 04 dự án với dự nợ  179,9 tỷ đồng, TPHCM có 02 dự án với dư nợ 226 tỷ đồng.


Bộ Xây dựng nhận xét, về lãi suất cho vay ưu đãi mặc dù đã được điều chỉnh giảm từ 6%/năm xuống 5%/năm từ tháng 1-2014, tuy nhiên vẫn còn cao so với thu nhập của người dân, chỉ những người có thu nhập trung bình và ổn định mới có khả năng tiếp cận gói tín dụng này; Đồng thời, thời hạn cho hộ gia đình, cá nhân vay tối thiểu 10 năm là ngắn so với khả năng tích lũy, trả nợ. Vì vậy, cần có những bổ sung, sửa đổi.
Đại diện NHNN cũng cho biết, NHNN đồng tình với Bộ Xây dựng về những đề xuất như: Cho phép kéo dài thời gian hỗ trợ từ 10 năm lên 15 năm để phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng là đối tượng thu nhập thấp;
Cho phép được cho vay trong gói 30.000 tỷ đối với các đối tượng khách hàng cá nhân mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng mua bán nhà tối đa 1,05 tỷ đồng (không khống chế về diện tích và đơn giá) để phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương;
Bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần có nhu cầu được tham gia chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở để đẩy mạnh việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở….
Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, cần sớm trình Thủ tướng Chính phủ về những sửa đổi này, đồng thời phải ban hành ngay thông tư liên bộ cho phép thế chấp tài sản hình thành trong tương lai.
Bên cạnh đó, cần lưu ý phát triển loại hình nhà ở cho thuê, coi đó là giải pháp căn cơ,  hiệu quả, lâu dài để giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân, phải tìm bằng được cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia mạnh vào việc phát triển loại hình nhà cho thuê
Hoài Trâm

0 nhận xét :

CĂN HỘ

TIN TỨC